วันอังคารที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2553

การปฏิบัติงานโครงการจิตอาสา ณ สถานสงเคราะห์บ้านราชวิถี 3

รายชื่อกลุ่ม
1. นางสาวภัทรีย์ สุขพรรณพิมพ์
2. นางสาวจิตลดา วิหคทอง
3. นางสาวสุวีร์ณัช สิทธิโชควโรดม
4. นางสาวพรธิดา ตระกานโภคา
5. นายธนพล กุลครอง
6. นายมนต์ชัย กิตติรัตนสกุล
7. นายกิตติ วิจิตรเอกฉันท์
8. นายชานนท์ สุรชาติชูพงศ์
9. นายอนุวัฒน์ โพธิ์ทอง
10. นายปริภัทร ใจสนิท
11. นายภูริเดช เรืองพิพัฒน์

ลักษณะงานจิตอาสาที่ทำ
กลุ่มของดิฉันได้ไปปฎิบัติหน้าที่ที่สถานสงเคราะห์เด็กหญิงบ้านราชวิถี ซึ่งมีเด็กตั้งแต่อายุน้อยมากจนถึงวัยรุ่น แต่กลุ่มของดิฉันได้รับหน้าที่ให้สอนการบ้านภาษาอังกฤษของน้องๆชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 และ 3 ลักษณะของงานคือสอนพื้นฐานของภาษาอังกฤษ ตั้งแต่ตัวอักษร พยัญชนะ สระ และ วัน เดือน ในภาษาอังกฤษ ซึ่งเราจะสอนน้องๆให้เขียนตามกระดาษและให้น้องๆอ่านตามเสียงต่างๆที่พวกเราพูด ยกตัวอย่างเช่น A ออกเสียง เอ ซึ่งตอนแรกเราจะมีภาษาไทยเขียนบอกไว้ เพื่อง่ายต่อความเข้าใจของน้องๆ และเพื่อให้น้องๆจำได้ เราจึงค่อยลบภาษาไทยออกและให้น้องเดาว่าคำที่อยู่บนกระดาษนั้นอ่านว่าอะไร

ผลการปฏิบัติงาน
เป็นเรื่องที่น่าดีใจเช่นกัน เมื่อเราได้การต้อนรับที่ดีจากน้องๆ คือ ตอนอาทิตย์แรกกลุ่มของดิฉันได้สอนน้อง ป.3 ซึ่งจริงๆแล้วต้องสอนน้องๆ ป.2 เพราะเนื่องจากน้องๆ ป.2 มีเรียนตลอดเลยทำให้ได้เข้าไปสอนภาษาอังกฤษให้กับน้อง ป.3แทน ซึ่งเราได้สอนเรื่องตัวอักษร ABC และเดือนทั้ง 12 เดือนให้กับน้องๆ ซึ่งน้องๆทุกคนจดตามที่สอนได้เป็นอย่างดี และยังตั้งใจเรียนและให้ความร่วมมือกับพี่ๆเป็นอย่างมาก นอกจากนั้นน้องยังได้ถามว่า อาทิตย์หน้าจะมาสอนพวกเขาอีกไหม ซึ่งทำให้พวกเรานั้นประทับใจเช่นกัน ว่าน้องๆเขาอยากเรียนกับเราจริงๆ ส่วนน้องๆป.2 ถึงแม้ว่าจะซนอยู่บ้าง แต่โดยรวมนั้นถือว่าตั้งใจเรียนเช่นกัน และให้ความร่วมมือกับพี่ๆเป็นอย่างดี

ปัญหาที่เกิดขึ้นและการแก้ไข
ปัญหาหลักคือความไม่พร้อมของน้องๆ ซึ่งน้องๆอยู่ประถามศึกษาแล้ว น่าจะเขียน A-Z ได้แล้วในเกณฑ์ปกติ แต่การสอนภาษาอังกฤษให้น้องๆนั้น ทำได้ยากเพราะด้วยความที่น้องเรียนๆหยุดๆและไม่ค่อยมีพื้นฐานในด้านภาษาอังกฤษเท่าที่ควร ดังนั้นการแก้ปัญหาขั้นแรกคือการปูพื้นฐานให้น้อง เช่น ตัวเขียน ตัวพิมพ์ และฝึกให้น้องๆร้องเพลง ABC เพื่อการจำที่แม่นยำขึ้น
ปัญหาอื่นๆ เช่น น้องๆดื้อและซน ซึ่งเป็นธรรมดาของเด็กๆวัยนี้ พี่แต่ละคนมีทักษะในการสอนน้องที่บ้านมาบ้าง และได้นำทักษะเหล่านั้นมาใช้เพื่อดึงดูดความสนใจน้องๆ เช่น คราวหน้าพี่จะไม่มาแล้วถ้าน้องๆดื้อแบบนี้ น้องๆจึงค่อยเงียบและฟังพี่ๆมากขึ้น

ข้อเสนอแนะ
- น่าจะมีงบประมาณ สำหรับการเดินทางให้กับนักศึกษาเพราะบางคนบ้านอยู่ไกลมาก
- เวลากระชั้นชิดเกินไป นักศึกษาบางคนทานข้าวช้า จึงต้องรีบทานให้เสร็จเพื่อที่จะไปให้ทัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น