วันพฤหัสบดีที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2553

การปฏิบัติงานจิตอาสาที่โรงเรียนสอนคนตาบอดกรุงเทพ

รายชื่อสมาชิกในกลุ่ม
1. นายสมนึก จันทร์ชำนาญ เลขทะเบียน 5004100188
2. นายชัยรัตน์ มีหมื่นไวย เลขทะเบียน 5004100191
3. น.ส.วาริสา เหมกิตติวัฒน์ เลขทะเบียน 5004100203
4. น.ส.ณุจิรา สำราญราษฎร์ เลขทะเบียน 5004100204
5. น.ส.ชมพูนุท วรรณะพาหุณ เลขทะเบียน 5004100209
6. น.ส.ณัฐญาณี รัตนไพฑูรย์ เลขทะเบียน 5004100216
7. นายพุชฌพงษ์ อรุณเรื่อ เลขทะเบียน 5004100220
8. นายสุภิญโญ ช่อฮวด เลขทะเบียน 5004100221
9. น.ส.มนทิชา แสงทอง เลขทะเบียน 5004100222

ลักษณะงานจิตอาสาที่ทำ
สอนการบ้านน้องๆเด็กตาบอด เช่น วิชาภาษาอังกฤษ คณิตศาสตร์ สังคมศึกษา เป็นต้น ช่วยหาข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต อ่านหนังสือให้น้องๆฟัง

ผลการปฏิบัติงาน
น้องๆได้รับความรู้เพิ่มมากขึ้น ทำให้พวกเรารู้สึกสบายใจและมีความสุขทุกครั้งที่ได้สอนการบ้านน้องๆ เราได้ยินเสียงหัวเราะ และความสุขตลอดเวลา

ปัญหาที่เกิดขึ้นและการแก้ไข
บางครั้งการบ้านของน้องๆเป็นวิชาที่เราไม่ถนัดคือ วิชาคณิตศาสตร์ ทำให้ไม่สามารถอธิบายหรือสอนน้องๆได้ชัดเจน

ข้อเสนอแนะ
อยากให้มีโครงการดีๆอย่างนี้ตลอดไปซึ่งจะทำให้น้องๆเด็กตาบอดได้พัฒนาความรู้ ความสามารถ และพวกเขาก็จะมีความสุขและไม่เหงาเมื่อมีพี่ๆจิตอาสาไปสอนการบ้าน

ความรู้สึกจากการไปปฏิบัติงานจิตอาสาที่โรงเรียนสอนคนตาบอดกรุงเทพ
ผมรู้สึกเป็นเกียรติมากที่ได้เข้าร่วมโครงการ Student’s Social Responsibility หรือโครงการนักศึกษาจิตอาสาที่โรงเรียนสอนคนตาบอดกรุงเทพในความรับผิดชอบของอาจารย์สุชาดา เจริญนิตย์ และผมยังได้รับเลือกให้เป็นประธานกลุ่มอีกด้วย ในครั้งแรกก่อนเข้าร่วมโครงการก็ได้มีพี่ๆทีมงานที่ทำงานจิตอาสาโดยตรงมาปฐมนิเทศ ผมรู้สึกทึ่งในความมีน้ำใจของพี่ๆที่ได้เล่าให้ฟังถึงเทคนิคการช่วยเหลือนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่สวนจตุจักร

เมื่อผมได้ทำงานจิตอาสาวันแรก ผมได้ไปสอนการบ้านน้องๆเด็กตาบอดที่โรงเรียนสอนคนตาบอดกรุงเทพ ราชวิถี ผมได้สอนการบ้านน้องๆวิชาภาษาอังกฤษ คณิตศาสตร์ สังคมศึกษา เป็นต้น น้องๆส่วนใหญ่อยู่ในชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายใกล้แอดมิชชัน น้องๆบางคนอาจจะมีพื้นฐานความรู้น้อย ผมพยายามสอนให้น้องๆเข้าใจจากความรู้พื้นฐานง่ายๆก่อนและพยายามใจเย็น น้องบางคนเก่งภาษาอังกฤษมาก สำเนียงการพูดเหมือนเป็นเจ้าของภาษาเอง แต่ปัญหาที่พบ คือ การสอนวิชาคณิตศาสตร์กับน้องคนหนึ่ง เขาไม่ยอมให้ผมสอนเขา แต่เขาอยากให้ผมทำการบ้านให้ทั้งหมด เพราะเขาบอกว่าถ้าสอนตอนนี้เขาจะจำไม่ได้ เขาจะต้องไปติวเอง 1 อาทิตย์ก่อนสอบ แต่เขาไม่มีพื้นความรู้คณิตศาสตร์เลย และเขาก็ดื้อมาก ผมพยายามบอกเขาว่าวิชาคณิตศาสตร์เป็นวิชาที่ยาก ต้องใช้เวลาในการจำสูตร กฎ ซึ่งเป็นเรื่องยากที่จะมาเริ่มต้นเมื่อถึง 1 อาทิตย์ก่อนสอบ น้องก็ยังไม่เชื่อ ทำให้เป็นปัญหามาก และคงต้องค่อยๆแก้ไขปัญหาไปเรื่อยๆ

เมื่อจบโครงการผมได้รับเชิญให้เข้าร่วมอบรมการสอนหนังสือคนตาบอดที่โรงเรียนสอนคนตาบอดกรุงเทพ ทำให้ผมได้ทราบว่าน้องๆน่าสงสารมาก เขาต้องการสื่อการเรียนการสอนเป็นอย่างมากไม่ว่าจะเป็น เทป ซีดี หรือหนังสือที่มีตัวอักษรขนาด 76 ทำเป็นหนังสืออ่านนอกเวลาสำหรับน้องที่พอมองเห็นลางๆ แม้น้องๆจะตาบอดแต่พวกเขาก็ไม่เคยละทิ้งเรื่องการศึกษา การศึกษายังคงมีความสำคัญ และเป็นที่ต้องการสำหรับคนทุกเพศ ทุกวัย ทุกกลุ่มคนทั้งคนปกติ และไม่ปกติ นักเรียน นักศึกษาที่ได้เรียนจนถึงระดับปริญญาน่าจะภาคภูมิใจที่มีโอกาสได้รับการศึกษา ตลอดชีวิตที่ผ่านมาเราได้รับโอกาสทางการศึกษามามากแล้ว คงถึงเวลาที่พวกเราจะเปลี่ยนสถานะมาเป็นผู้ให้โอกาสทางการศึกษากับน้องๆเด็กตาบอดที่กำลังรอโอกาสจากคนตาดีทุกคน

นายสมนึก จันทร์ชำนาญ
คณะมนุษยศาสตร์ สาขาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารธุรกิจ
ประธานโครงการจิตอาสากลุ่มโรงเรียนสอนคนตาบอดกรุงเทพ ปี2552

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น