วันพฤหัสบดีที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2552

กทม.ผนึกกำลังดูแลนักท่องเที่ยวตลาดนัดจตุจักร เพิ่มเสน่ห์ท่องเที่ยวกรุงเทพฯ


กรุงเทพฯ--15 มิ.ย.2009--กทม.

กทม. จับมือ สน.บางซื่อ และหน่วยสนับสนุนตำรวจนครบาลบางซื่อ เพิ่มเสน่ห์การท่องเที่ยวกรุงเทพฯ จัดกลุ่มอาสาสมัครพนักงานการบินไทย ดูแล อำนวยความสะดวก ให้ความช่วยเหลือนักท่องเที่ยวที่เดินทางจับจ่ายบริเวณตลาดนัดสวนจตุจักร พร้อมประสานงานระหว่างตำรวจกับนักท่องเที่ยวในการรับแจ้งความและแจ้งเหตุต่างๆ กรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน เล็งขยายโครงการไปยังจุดท่องเที่ยวสำคัญอื่น ๆ อาทิ บริเวณรอบเกาะรัตนโกสินทร์

นางทยา ทีปสุวรรณ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย พ.ต.อ.ปิยะพงษ์ ผลวานิชย์ ผู้กำกับสถานีตำรวจนครบาลบางซื่อ และนายรัฐพล ทองคง ประธานหน่วยสนับสนุนตำรวจนครบาลบางซื่อ ร่วมกันแถลงความร่วมมือระหว่างกรุงเทพมหานคร กองบัญชาการตำรวจนครบาล 2 และหน่วยสนับสนุนตำรวจนครบาลบางซื่อ เพื่อร่วมมือกันในการให้ความช่วยเหลือแก่นักท่องเที่ยว ตามโครงการร่วมมือกันจัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวตลาดนัดจตุจักร เพื่อให้ความช่วยเหลือประสานงานระหว่างตำรวจกับนักท่องเที่ยว ในการรับแจ้งความ แจ้งเหตุต่างๆ รวมถึงอำนวยความสะดวก และบริการให้ความช่วยเหลือทั่วไปแก่นักท่องเที่ยวบริเวณตลาดนัดสวนจตุจักร

รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า นับเป็นเรื่องดีที่หน่วยงานภาครัฐ และเอกชนร่วมมือกันให้ในการความช่วยเหลือแก่นักท่องเที่ยวบริเวณตลาดนัดสวนจตุจักร เนื่องจากตลาดนัดสวนจตุจักรเป็นแหล่งท่องเที่ยวและแหล่งจับจ่ายที่มีชื่อเสียงของกรุงเทพมหานคร มีนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกเดินทางมาจับจ่ายนับแสนคนต่อสัปดาห์ การดูแลให้ความช่วยเหลือ และอำนวยความสะดวกในทุกด้านแก่นักท่องเที่ยวจึงนับเป็นสิ่งจำเป็นและสำคัญอย่างมาก อีกทั้งจะเป็นเสน่ห์ดึงดูดนักเที่ยวให้เดินทางกลับมาเที่ยวกรุงเทพฯ อีกครั้ง เป็นการสร้างรายได้ให้กับประเทศด้วย

รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวต่อไปว่า ที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวที่มาจับจ่ายในตลาดนัดสวนจตุจักรบางส่วนประสบปัญหา เช่น ถูกล้วงกระเป๋าทำให้ทรัพย์สินตลอดจนเอกสารสำคัญสูญหาย การเข้าแจ้งความกับตำรวจก็มักจะมีปัญหาในเรื่องของการสื่อสาร ความร่วมมือตามโครงการดังกล่าวที่มีอาสาสมัครซึ่งมีความสามารถในการใช้ภาษาต่างประเทศเข้ามาเป็นล่าม จะช่วยให้การดูแล อำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวสามารถทำได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งนอกจากการประสานงานระหว่างตำรวจกับนักท่องเที่ยวในการรับแจ้งความและแจ้งเหตุต่างๆ รวมถึงการอำนวยความสะดวกแล้ว กลุ่มอาสาสมัครยังให้คำแนะนำเกี่ยวกับข้อมูลแหล่งท่องเที่ยวใน กรุงเทพฯ และจังหวัดต่าง ๆ ทั่วประเทศอีกด้วย ทั้งนี้โครงการความร่วมมือที่ตลาดนัดสวนจตุจักรจะเป็นโครงการนำร่องก่อนจะขยายไปยังจุดท่องเที่ยวสำคัญอื่น ๆ ใน กทม. อาทิ บริเวณรอบเกาะรัตนโกสินทร์ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ด้านนายรัฐพล ทองคง ประธานหน่วยสนับสนุนตำรวจนครบาลบางซื่อ กล่าวว่า “สถานีย่อยตำรวจนครบาลบางซื่อ” หรือ “ศูนย์บริการข้อมูลและช่วยเหลือนักท่องเที่ยว” เริ่มให้บริการแก่นักท่องเที่ยวบริเวณตลาดนัดจตุจักร ตั้งแต่เดือนธันวาคม 2551 เป็นต้นมา โดยมีอาสาสมัครซึ่งเป็นกลุ่มพนักงานบริการบนเครื่องของการบินไทย ประมาณ 81 คน หมุนเวียนมาให้บริการ ภายใต้กระบวนทัศน์แบบ “สถานียิ้มแย้ม” และ “บริการจุดเดียวเบ็ดเสร็จ” โดยให้ความช่วยเหลือในการแจ้งความ การไกล่เกลี่ยข้อพิพาทก่อนเป็นคดีความ ซึ่งเจ้าหน้าที่หน่วยสนับสนุนจะเป็นล่ามระหว่างนักท่องเที่ยว ผู้เสียหาย และเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ทำหน้าที่เป็นพนักงานสอบสวน พร้อมอำนวยความสะดวก และอธิบายถึงขั้นตอนต่างๆ ในการแจ้งความ การเยียวยา ช่วยเหลือ ประสานงานการนำส่งผู้เสียหายและปลอบโยนผู้เสียหาย ซึ่งสิ่งนี้เป็นสิ่งสำคัญที่สุดสำหรับนักท่องเที่ยวที่ตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพต้องการ นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ดูแลในเรื่องของสุขภาพโดยมีห้องปฐมพยาบาลพร้อมเวชภัณฑ์บริการแก่นักท่องเที่ยวด้วย

โอกาสนี้ กรุงเทพมหานครได้มอบโล่ประกาศเกียรติคุณ แก่ พ.ต.อ.ปิยะพงษ์ ผลวานิชย์ ผู้กำกับสถานีตำรวจนครบาลบางซื่อ และนายรัฐพล ทองคง ประธานชมรมผู้ช่วยเหลือเจ้าพนักงานตำรวจและทีมงาน ที่ได้ช่วยเหลือและสนับสนุนการทำงานของกรุงเทพมหานครในการดูแล ให้ความช่วยเหลือประชาชนและนักท่องเที่ยวบริเวณตลาดนัดจตุจักร นับเป็นกลุ่มบุคคลที่มีจิตสำนึกสาธารณะ อาสาทำงานเพื่อส่วนร่วมโดยไม่หวังสิ่งตอบแทน อันจะเป็นตัวอย่างที่ดีแก่บุคคลทั่วไป

Source:http://www.newswit.com/news/2009-06-15/44637dc7ac335f07d0039fb0ca570e05/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น