วันจันทร์ที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2553

การปฏิบัติงานโครงการจิตอาสา ณ สถานสงเคราะห์บ้านราชวิถี 1

รายชื่อกลุ่ม

1. นางสาวกมลวรรณ อุ่นเอม 5104100040
2. นางสาวเสาคนธ์ ธรรมจารีรักษ์ 5104100031
3. นางสาวพรพิมล สุขใหม่ 5104100042
4. นางสาวนันทพร ฤทธิ์อิ่ม 5104100045
5. นางสาวสโรชา แสงพัฒนาพร 5104100037
6. นางสาวทิษฏยา ณ บุญวงศ์ 5104100009 หัวหน้ากลุ่ม
7. นางสาวกรรณิการ์ วนิชชากร 5104100035
8. นางสาวลออลักษณ์ สุจริตชีววงศ์ 5104100030
9. นางสาวอภิญญา ใครัมย์ 5104100036
10. นางสาวนงลักษณ์ วัฒน์แก้ว 5104100033
11. นางสาวธัญพร รอดทิม 5104100007

ลักษณะการทำงาน
โครงการจิตอาสานั้นจัดขึ้นเพื่อให้เรามีความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ เสมือนการนำความรู้ที่เราได้ศึกษามาแบ่งปันกับน้องๆที่ขาดความรู้ ความสามารถได้เข้าใจและได้รับความรู้ต่างๆมากมาย เพื่อให้มีประโยชน์ต่อชีวิตประจำวัน ลักษณะในการทำงานนั้น เราจะแบ่งเป็นหลายๆกลุ่ม อาทิเช่น กลุ่มสอนเด็กกศน. กลุ่มสอนเด็กชั้นประถมศึกษา แต่ละกลุ่มนั้นก็จะมีการสอนแตกต่างกันออกไป ความยากง่ายก็จะแตกต่างไปด้วยเช่นกัน ส่วนกลุ่มของพวกเราได้รับหน้าที่ให้สอนเด็กกศน. ซึ่งเป็นเด็กที่โตแล้วในระดับหนึ่ง

ปัญหาที่เกิดขึ้นและการแก้ไข
ไม่ว่าเราจะทำอะไรในครั้งแรกก็ย่อมเกิดปัญหาอย่างแน่นอน ปัญหาที่ว่านั้นคือ น้องๆบางคนไม่อยากเรียน จึงไม่ค่อยตั้งใจฟังสิ่งที่พวกเราได้ทำการสอนไป เด็กๆบางคนถึงกลับชักสีหน้าให้พวกเราเห็นว่าพวกเขาไม่อยากเรียนกันจริงๆ ครั้งแรกน้องๆอาจจะรู้สึกเบื่อกับบทเรียนที่ตนเองกำลังได้รับ แต่เมื่อเราเริ่มทำการสอนมาเป็นสัปดาห์ที่ 2-3 แล้ว เราก็รู้สึกได้ว่าความรู้สึกของน้องๆนั้นเปลี่ยนไปจากที่เคยพูดว่าไม่อยากเรียน แต่ตอนนี้เด็กๆกลับพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า “หนูอยากให้พวกพี่มาสอนทุกวันเลย” อาจจะเป็นเพราะว่าการแก้ปัญหาของพวกเรานั้น สามารถดึงเด็กๆเหล่านี้ให้มาสนใจบทเรียนได้ โดยวิธีการแก้ปัญหาคือ เปลี่ยนวิธีการสอนแต่ในตำราซึ่งจะทำให้เด็กเบื่อ มาสอนนอกตำราบ้าง แต่ไม่ถึงกลับน้องเรื่องไปเสียหมด อีกทั้งยังเพิ่มความสนุกสนานให้กับเนื้อหานั้นๆ ดังนั้นจึงทำให้เด็กๆอยากมีส่วนร่วมมากขึ้น และมีความรู้สึกที่อยากจะเรียนมากขึ้นอีกด้วย

ผลการปฏิบัติงาน
จากการที่พวกเราได้เข้าร่วมโครงการจิตอาสา สิ่งที่เราได้รับคือ ความสุข เสียงหัวเราะ รอยยิ้มจากเด็กๆ อีกทั้งยังได้พัฒนาเด็กๆเหล่านี้ให้มีความรู้ ความสามารถมากยิ่งขึ้น พวกเราหวังว่าการได้เข้าร่วมโครงการจิตอาสานี้จะทำให้เด็กๆได้รับประโยชน์จากพวกเราไม่มาก็น้อย และหากว่ามีโครงการอีกพวกเราก็ขอยืนยันว่าจะเข้าร่วมโครงการนี้อีกแน่นอน

ข้อเสนอแนะ
- การประสานงานกับทางภาคส่วนที่เราจะเข้าไปปฏิบัติงานยังไม่ชัดเจนเท่าที่ควร ดังนั้นควรปรับปรุงด้านการประสานงานให้มีความเรียบร้อยมากขึ้น
- สถานที่ในการสอนดูแออัดคับแคบเกินไปทำให้การเรียนการสอนเป็นอย่างลำบาก ดังนั้นควรให้สถานที่ให้เหมาะสมกว่านี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น