วันศุกร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

การปฏิบัติงานโครงการจิตอาสา ณ สถานสงเคราะห์บ้านราชวิถี 3-2553

รายชื่อสมาชิกกลุ่ม

1. นายธนวัฒน์ ตีรณโกศล 5204100138
2. นางสาวลักษณาพร เดชบุญ 5204100150
3. นายบอส พินธุโสภณ 5204100154
4. นางสาวสุภิดา สินกลาง 5204100165

ลักษณะงานจิตอาสาที่ทำ

งานจิตอาสาที่กลุ่มผมได้รับมอบหมายคือ การสอนภาษาอังกฤษให้แก่เด็ก
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยมีสื่อการสอนต่างๆเช่น CD เพลงภาษาอังกฤษ
หนังสือเรียนภาษาอังกฤษ กระดานคำศัพท์ภาษาอังกฤษ โดยกลุ่มผมจะเริ่ม
ทดสอบความรู้ภาษาอังกฤษของน้องๆก่อน จากนั้นพวกเราก็ประยุกต์
เนื้อหาในหนังสือเรียนมาใช้สอนในรูปแบบต่างๆเช่น การเล่นเกมทายศัพท์ภาษาอังกฤษ
การถามตอบกับน้องๆเป็นภาษาอังกฤษ

ผลการปฏิบัติ

ได้รับความร่วมมืออย่างดีจากน้องๆ น้องๆต่างสนใจในการเรียนภาษาอังกฤษมาก
และน้องๆดูมีความสุขและสนุกเมื่อพวกเราได้ไปสอน

ปัญหาที่เกิดขึ้นและการแก้ไข

ปัญหาที่เกิดขึ้นคือ ปัญหาเกี่ยวกับสอน เพราะน้องๆแต่ละคนรู้ภาษาอังกฤษไม่เท่ากัน
ทำให้เกิดปัญหาน้องๆที่รู้มากกว่าเพื่อนก็จะสนใจฟัง แต่คนที่รู้น้อยกว่าก็จะเกิดการ
เรียนไม่รู้เรื่องก็เลยไม่อยากฟัง ไม่สนใจจะเรียน ส่วนวิธีแก้ปัญหาก็คือ พวกเราได้
ไปสอนแบบประกบน้องๆ 2 คนต่อพี่ 1 คน น้องๆคนไหนที่สงสัยข้อไหนก็ให้เรียก
พวกเราก็จะไปอธิบายให้น้องๆฟัง และพวกเราก็ได้ประยุกต์เนื้อหาในหนังสือเรียน
ออกมาในรูปแบบเกมต่างๆ เนื่องจากถ้าสอนตามเนื้อหามากไป น้องๆก็อาจจะเกิด
ความเครียดจากเนื้อหาของหนังสือ ทำให้รู้สึกเบื่อ เรียนแล้วไม่สนุก ทำให้รู้สึกไม่
อยากเรียนขึ้น

ข้อเสนอแนะ

หนังสือที่พวกเราได้รับมีเนื้อหาที่มากและค่อนข้างยากสำหรับน้องๆ ทำให้
บางบทเรียนสอนไม่หมด เนื่องจากเวลาที่มีจำกัดและบางครั้งๆ น้องก็ติด
กิจกรรมกับทางบ้านราชวิถีด้วย พวกเราอยากให้การสอนน้องๆ ออกมาใน
รูปแบบของเนื้อหาที่ทรอดแสกลงไปในเกมหรือกิจกรรมต่างๆ เพราะน้องๆ
จะสนใจมากกว่าเนื้อหาอย่างเดียว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น