วันอังคารที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

การปฏิบัติงานโครงการจิตอาสา ณ สถานสงเคราะห์บ้านราชวิถี 1-2553




รายชื่อสมาชิกในกลุ่ม
1.นางสาวเลอทรรศ พิเศษสุนทร 5204100151
2.นางสาวพิมพร จิตอาจ 5204100159
3.นางสาวอมรรัตน์ เทียบปัด 5204100175
4.นายธนณัฐ วงศ์งามรุ่งโรจน์ 5204100170

ลักษณะงานจิตอาสาที่ทำ
งานจิตอาสาทิพวกเราได้ปฏิบัติคือ การสอนน้องๆเด็กหญิงราชวิถี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 พวกเราได้สอนในวิชาภาษาอังกฤษโดยใช้สื่อการเรียนการสอนมากมาย ทั้งในหนังสือเรียนภาษาอังกฤษ หนังสือนิทานภาษาอังกฤษ หนังสือเพลงภาษาอังกฤษ และกระดานคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เพื่อพัฒนาทักษะด้านภาษาอังกฤษแก่น้องๆ นอกจากนี้พวกเรายังได้เป็นเพื่อน เป็นพี่ และเป็นครูให้แก่น้องๆ เพราะพวกเรารับฟังและให้คำปรึกษาหรือให้ความคิดเห็นเท่าที่พวกเราสามารถให้ได้

ผลการปฎิบัติงาน
น้องๆได้เรียนรู้และพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษเพิ่มมากขึ้น และสนุกสนานไปกับการเรียนรู้ที่พี่ๆมอบให้ น้องๆมีความกระตือรือล้นอยากจะเรียนเพิ่มมากขึ้นทุกๆอาทิตย์ที่ได้ไปสอน ทำให้พวกพี่ๆผู้สอนรู้สึกดีใจและสนุกสนานไปกับการสอนน้อง

ปัญหาที่เกิดขึ้นและการแก้ไข
ปัญหาส่วนใหญ่ที่เกิดจะเป็นปัญหาเกี่ยวกับการเรียนการสอน เพราะน้องแต่ละคนมีทักษะภาษาอังกฤษไม่เท่ากัน ฉะนั้นพวกพี่ๆจึงต้องค่อยๆสอนน้องแบบตัวต่อตัว โดยพี่ 1 คน ดูแลน้อง 2 คน ซึ่งสามารถทำให้น้องเรียนไปได้พร้อมๆกัน
ปัญหาอีกปัญหาหนึ่ง คือ การแย่งพี่ที่สอน เราก็จะจัดการโดยการช่วยๆกันดูแลน้องให้ทั่วถึง และจะคอยบอกน้องๆไม่ให้ทะเลาะหรือเถียงกัน
ปัญหาสุดท้าย คือ น้องๆส่วนใหญ่มักจะมีสมาธิสั้น ดังนั้น เวลาสอนอะไรไปเป็นระยะเวลาหนึ่ง บางคนจะไม่ยอมฟัง แต่จะเล่นแทน ดังนั้น เราจึงมีการให้น้องๆได้ระบายสี หรือเล่นเกมส์ต่างๆ แล้วค่อยกลับไปเรียนต่อ

ข้อเสนอแนะ
การสอนภาษาอังกฤษแก่น้องๆเป็นสิ่งที่ดีต่อตัวน้องๆเอง แต่พวกเราคิดว่า หนังสือที่เอาไปเป็นสื่อการเรียนการสอนนั้นอาจจะยากไปสำหรับน้องๆชั้นนี้ เพราะน้องๆจะไม่ค่อยให้ความร่วมมือถ้าคิดว่าสิ่งที่กำลังเรียนอยู่ยากเกินไป ดังนั้น พวกเราอยากเสนอให้ปรับเปลี่ยนบทเรียน เพราะบางคนจะตามไม่ทัน ทำให้น้องๆเรียนไม่ค่อยรู้เรื่อง และเวลาสอนก็มีค่อยข้างจำกัด
นอกจากนี้ พวกเราคิดว่าควรสอนภาษาอังกฤษที่ไม่ใช่ในบทเรียน แต่เป็นความรู้เพิ่มเติม เช่น นิทาน เพลง หรือคำศัพท์ต่างๆ โดยให้ความสำคัญในสื่อการเรียนการสอนแบบนี้มากขึ้น เพราะเวลาเราใช้สื่อจำพวกนี้ น้องๆจะมีความกระตือรือล้นและอยากมีส่วนร่วมมากกว่าสอนตามบทเรียน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น